Thursday, April 18, 2019

Mất ngủ là bệnh gì?


Nếu bạn không thể ngủ thì có lẽ bạn đã bị chứng bệnh mất ngủ rồi và mất ngủ là một tình trạng phức tạp.

Định nghĩa của chứng mất ngủ là gì?

Theo hướng dẫn từ một nhóm bác sĩ, mất ngủ là khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, ngay cả khi một người có cơ hội làm điều đó. Những người bị mất ngủ có thể cảm thấy không hài lòng với giấc ngủ và thường gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau: mệt mỏi, năng lượng thấp, khó tập trung, rối loạn tâm trạng và giảm hiệu suất trong công việc hoặc ở trường.



Mất ngủ kéo dài bao lâu?

Mất ngủ có thể được đặc trưng dựa trên thời gian của nó. Mất ngủ cấp tính là ngắn ngủi và thường xảy ra do hoàn cảnh cuộc sống (ví dụ, khi bạn không thể ngủ vào đêm trước ngày thi, hoặc sau khi nhận được tin tức căng thẳng hoặc xấu). Nhiều người có thể đã trải qua loại gián đoạn giấc ngủ này, và nó có xu hướng giải quyết mà không cần điều trị.

Mất ngủ mãn tínhlà giấc ngủ bị gián đoạn xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần và kéo dài ít nhất ba tháng. Rối loạn mất ngủ mãn tính có thể có nhiều nguyên nhân. Những thay đổi trong môi trường, thói quen ngủ không lành mạnh, làm việc theo ca, các rối loạn lâm sàng khác và một số loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc. Những người bị chứng mất ngủ mãn tính có thể được hưởng lợi từ một số hình thức điều trị để giúp họ quay trở lại các kiểu ngủ lành mạnh. Mất ngủ mãn tính có thể là comorid, có nghĩa là nó có liên quan đến một vấn đề y tế hoặc tâm thần khác, mặc dù đôi khi rất khó để hiểu mối quan hệ nhân quả này.

Những người bị mất ngủ có xu hướng khó ngủ (khởi phát), ngủ (chập chờn) hoặc họ thức dậy quá sớm vào buổi sáng. Điều trị chứng mất ngủ có thể bao gồm hành vi, tâm lý, các thành phần y tế hoặc một số kết hợp của chúng. Bạn và bác sĩ của bạn sẽ cần nói về tình trạng cụ thể và tiền sử mất ngủ, cũng như nguyên nhân của nó, để quyết định kế hoạch điều trị tốt nhất.

Bạn cần ngủ bao nhiêu là đủ giấc ngủ?

Một số chất và hoạt động, bao gồm cả mô hình ăn uống, có thể góp phần vào chứng mất ngủ. Nếu bạn không thể ngủ, hãy xem lại các yếu tố lối sống sau đây để xem liệu một hoặc nhiều có thể ảnh hưởng đến bạn:
+ Rượu là một thuốc an thần. Nó có thể khiến bạn ngủ thiếp đi ban đầu, nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn sau đó trong đêm.
+ Caffeine là một chất kích thích. Hầu hết mọi người hiểu sức mạnh cảnh báo của caffeine và sử dụng nó vào buổi sáng để giúp họ bắt đầu ngày mới và cảm thấy hiệu quả. Caffeine trong chừng mực là tốt cho hầu hết mọi người, nhưng caffeine quá mức có thể gây ra chứng mất ngủ. Một cuộc thăm dò của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia năm 2005 cho thấy những người uống từ bốn cốc trở lên / lon đồ uống chứa caffein mỗi ngày có nhiều khả năng hơn những người uống từ 0 đến 1 cốc mỗi ngày để trải qua ít nhất một triệu chứng mất ngủ ít nhất vài đêm mỗi lần tuần.

Caffeine có thể tồn tại trong hệ thống của bạn miễn là tám giờ, vì vậy các hiệu ứng sẽ kéo dài. Nếu bạn bị mất ngủ, đừng tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có caffeine quá gần giờ đi ngủ.
+ Nicotine cũng là một chất kích thích và có thể gây mất ngủ. Hút thuốc lá hoặc các sản phẩm thuốc lá gần với giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn hút thuốc, bạn nên dừng lại.
+ Những bữa ăn nặng gần với giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Thực hành tốt nhất là ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Khi bạn ăn quá nhiều vào buổi tối, nó có thể gây khó chịu và khiến cơ thể bạn khó ổn định và thư giãn. Thực phẩm cay cũng có thể gây ợ nóng và cản trở giấc ngủ của bạn.
Trong một số trường hợp, mất ngủ có thể được gây ra bởi một số chất dẫn truyền thần kinh trong não được biết là có liên quan đến giấc ngủ và sự tỉnh táo.
Có rất nhiều tương tác hóa học có thể có trong não có thể cản trở giấc ngủ và có thể giải thích tại sao một số người dễ bị mất ngủ về mặt sinh học và dường như phải vật lộn với giấc ngủ trong nhiều năm mà không có bất kỳ nguyên nhân xác định nào ngay cả khi họ làm theo lời khuyên về giấc ngủ lành mạnh.
Bạn có thể uống những loại trà thảo dược tự nhiên để giúp giấc ngủ của mình được dễ hơn và chống lại chứng mất ngủ thông thường. Tham khảo thêm sự kỳ diệu của nhụy hoa nghệ Tây Saffron để chống lại chứng mất ngủ và nhiều lợi ích khác từ nó.

0 comments:

Post a Comment